Hội thảo về PECS của trường Chuyên biệt Từng Bước Nhỏ đã diễn ra vào ngày 20/08/2017 thu hút khá đông phụ huynh học sinh tham dự
Phương pháp PECS: Là ngôn ngữ lời nói được thay thế bằng sử dụng hình ảnh để giao tiếp. Khi trẻ tự kỷ có ngôn ngữ bị hạn chế hoặc chưa có ngôn ngữ giao tiếp sẽ dùng hình ảnh để giúp trẻ yêu cầu hoặc thực hiện yêu cầu của người khác. Giúp trẻ tự kỷ và người lớn dùng làm phương pháp trung gian để tương tác với nhau hiệu quả.
Phương pháp thực hiện phương pháp PECS:
Có 6 bước thực hiện, tùy theo khả năng và nhận thức của trẻ tự kỷ. Các bước của PECS căn cứ trên hành vi như khái quát hóa, củng cố, sửa sai:
Bước một: Trẻ học giao tiếp bằng cách đưa những bức tranh riêng biệt, kết quả đạt được là khi trẻ thấy đồ vật rất thích, trẻ sẽ lấy tranh đưa cho đối tượng đang giao tiếp .
Bước hai: tạo khoảng cách, kết quả đạt được là trẻ đến gần quyển sách, chọn ảnh đến gần và đưa cho đối tượng cần giao tiếp
Bước ba: Phân biệt được tranh ảnh, kết quả đạt được là trẻ xin đồ vật bằng cách đến gần quyển sách, chọn đúng ảnh rồi đưa tranh cho đối tượng giao tiếp
Bước bốn: Tạo mẫu câu ngắn. kết quả đạt được là trẻ xin đồ vật bằng nguyên câu. Trẻ để đồ vật lên miếng đặt câu có tranh “cho con” sẵn, đưa cho đối tượng giao tiếp miến đặt câu đó
Bước năm: Trả lời trẻ muốn gì,, kết quả đạt được là trẻ có thể tự xin được nhiều đồ vật trẻ muốn
Bước cuối cùng : Trẻ bình luận, kết quả đạt được là trẻ tự trả lời các câu hỏi như “Con muốn gì?”, “con có gì?, “Con thấy gì?” và “Cái gì?”. Trẻ đồng thời chủ động bình luận và xin.
Phương pháp PECS có thể dùng trong nhiều môi trường giúp tăng sự chủ động ng giao tiếp và phát triển ngôn ngữ.
Ưu nhược điểm của phương pháp PECS:
Ưu điểm của phương pháp là cha mẹ có thể tương tác trị liệu cho trẻ tại nhà, nhằm thúc đẩy nhanh chóng phát triển cảm xúc, khuyến khích trẻ chủ động tương tác. Tuy nhiên phương pháp PECS trong giai đoạn đầu khó tương tác với trẻ, mất nhiều thời gian để chuẩn bị hình ảnh và học cụ. PECS chỉ tập trung phát triển giao tiếp, không bao gồm vận động và xã hội.
